So sánh máy tời điện và cáp thép

Vai trò chung của máy tời điện và cáp thép là những thiết bị dùng trong công nghiệp đóng vai trò như thế nào trong các dụng cụ nâng hạ? Tìm hiểu về máy tời có công dụng như thế nào? Do đó chúng ta cùng tìm hiểu sau bài viết dưới đây.

Thứ nhất máy tời là bộ phận chính của máy nâng hạ, máy tời là thiết bị có quấn tang quay, dùng để trên tang có dây quấn dùng để kéo vật nặng. Tất cả cấu tạo của máy tời có tang trống, gồm có cáp, xích, móc, hộp số, phanh hãm, moter, ly hợp. Hầu hết máy tời dùng để kéo vật theo phương ngang, dùng để kéo lên cao đồng thời tời điện kết hợp với buli, kết hợp với pa lăng để hình thành động cơ nâng hạ trong cơ cấu của thang máy xây dựng.

Dưới đây là cách phân loại:
1. Theo loại dẫn động, tời được chia làm 2 loại: Tời quay tay và tời máy
2. Theo số tang, tời được chia làm 2 loại: tời 1 tang và tời nhiều tang
3. Theo nguồn động lực : Tời điện, Tời thủy lực, Tời cơ khí
4. Theo số tang : Loại 1 và nhiều tang
5. Theo tốc độ : Một tốc hay nhiều tốc, đảo chiều

A) Cáp thép:
b) Cáp thép là loại dây được cấu tạo từ các sợi thép có độ bền cao, có độ dày từ 0,2 đến 5mm và có thể được tráng kẽm chống rỉ. Cáp thép có hai loại có lõi và không lõi.
c) Cáp thép là chi tiết rất quan trọng, hầu hết các loại máy nâng như palang cáp, máy tời, palang điện, các thiết bị nâng có kiểu dây treo điều có sử dụng cáp thép, ngoài ra cáp thép còn được ứng dụng để neo giữ cột điện, nhịp cầu dây văng, có nơi có độ cao lớn như các dàn vận thăng, cần trục hay cột buồm.

D) Phân loại:
6. Theo số lần bện: Có 3 loại: cáp bện đơn, cáp bện đôi và cáp bện ba.
7. Theo cách bện: Có cáp bện xuôi và cáp bện ngược (bện chéo).
8. Theo số lõi : Cáp lõi cứng, cáp lõi mềm, cáp nhiều lõi, cáp không có lõi.
9. Cáp bện đơn: Còn gọi là dảnh cáp hay tao cáp, các sợi thép được bện xoắn lại một lần, loại cáp này thường dùng để treo, buộc.
10. Cáp bện đôi: Gồm các dảnh cáp, các dảnh cáp bện lại thành cáp, là loại được sử dụng nhiều nhất trong máy nâng.
11. Cáp bện ba: Được bện từ cáp bện đôi.
12. Cáp lõi mềm: Lõi mềm đuợc làm từ sợi thực vật như sợi đay, sợi gai. Lõi mềm có tác dụng giữ dầu mỡ để bôi trơn cáp và làm cho cáp được mềm dẻo để dễ dàng uốn cong qua các puli, tang tời.
13. Cáp lõi cứng và cáp không có lõi thường dùng để neo giữ.
14. Cáp bện xuôi: Chiều bện của các sợi trong dảnh cùng chiều với chiều bện của dảnh quanh lõi. Loại này có tuổi thọ cao, mềm dẻo nhưng dễ bị bung ra và có xu hướng tự xoắn lại khi để chùng. Vì vậy, loại này thường dùng vào việc kéo vật theo dẫn hướng và cáp luôn được giữ căng như thang máy, palăng cáp điện nâng hạ cần của cần trục.

Tác giả: Palangnhapkhau.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
0977372386